Nhiều ngày qua, hơn 100 hộ dân ở thôn Phúc Tân, xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vẫn chờ quyết định của ngành chức năng và chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam về kiến nghị làm thêm cống chui qua địa bàn. Nguyện vọng trên nhằm giúp người dân có tuyến đường dân sinh ra đồng ruộng sản xuất, đến khu nghĩa trang…
“Người dân mong có thêm hầm chui qua cao tốc theo con đường cũ để thuận lợi đi lại. Nếu không bố trí thêm một cống chui như đề xuất sẽ phải đi vòng xa hơn, bất tiện hơn do phần lớn đất sản xuất nằm bên kia cao tốc”, một người dân thôn Phúc Tân cho hay.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Kim Song Trường, cho biết, sau khi người dân đề xuất làm thêm hầm chui qua cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi qua địa bàn, xã đã kiến nghị lên huyện, tỉnh và Ban quản lý dự án Thăng Long – chủ đầu tư dự án để kiểm tra, xem xét.
“Chủ đầu tư và ngành chức năng đã về kiểm tra, nhưng đến nay chưa đưa ra câu trả lời cụ thể. Nếu việc mở thêm hầm chui được đồng ý sẽ rất thuận lợi cho người dân, còn không cũng cần có buổi đối thoại để người dân hiểu rõ hơn về việc này”, vị lãnh đạo địa phương thông tin.
Trao đổi với PV báo Tiền Phong , ông Hoàng Chiến Thắng – Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án Thăng Long – chủ đầu tư dự án cho biết, trước khi thiết kế các cống chui qua cao tốc, chủ đầu tư dự án đã cho các địa phương đề xuất, sau đó mới phê duyệt thiết kế. Trường hợp người dân thôn Phúc Tân đang đề xuất là “xin thêm” cống chui.
“Vị trí này đã bố trí hầm chui, đường gom đi lại cho người dân, nếu mở thêm sẽ gặp khó vì phải tăng vốn đầu tư, thay đổi thiết kế, ảnh hưởng yếu tố kỹ thuật cũng như mất thêm thời gian thiết kế, thi công lại dự án. Đơn vị đã cùng ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, làm việc để thống nhất việc mở thêm hầm hay không. Quyết định sẽ được chuyển đến người dân vào tuần tới”, đại diện chủ đầu tư cho hay.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh dài 102,38 km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.
Trong đó, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.