Trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, nhà phố thương mại (shophouse) từng được đánh giá là phân khúc “hái ra tiền” bởi tốc độ tăng giá nhanh chóng theo thời gian. Đồng thời loại hình này vừa có công năng ở vừa cho thuê mặt bằng kinh doanh.
Tuy nhiên hiện nay, đây cũng là phân khúc sớm bị “cắt lỗ” khi thị trường đi xuống. Tình trạng vắng khách thuê, giá cho thuê quá thấp so với chi phí bỏ ra khiến nhiều chủ sở hữu “khóc dở mếu dở”.
Đại diện Savills từng cho rằng, các shophouse kinh doanh bỏ trống ngày càng nhiều tại khu ven đa phần đến từ các shophouse mở tại các khu vực đại đô thị khi nơi đó đang chưa thể đáp ứng được số dân về ở. Hiện rất nhiều mặt bằng shophouse tại các khu đô thị vẫn đang trống hoặc thậm chí là giá thuê rất là thấp nhưng vẫn không có khách.
Vị chuyên gia này cho biết, bài toán cho thuê mặt bằng shophouse phải do chủ đầu tư giải. Theo đó, thay vì đẩy lại trách nhiệm cho người mua tự kinh doanh mô hình cho thuê tại mỗi một shop thì chủ đầu tư nên là đơn vị đứng ra để kiểm soát toàn bộ mô hình cho thuê.
Cụ thể, đối với các khu shophouse yếu tố quan trọng nhất có thể đảm bảo khu shophouse thành công là về thiết kế và cơ cấu danh mục khách thuê. Trong giai đoạn ban đầu chủ đầu tư nên cân nhắc đến việc hỗ trợ miễn phí tiền thuê cho khách thuê, thậm chí là 1 – 2 năm ban đầu để mà xây dựng mô hình và chờ cho dân cư về ở đông tại các khu đô thị. Chủ đầu tư nên chia các khu vực dành cho các ngành hàng, ví dụ như ở đâu là khu F&B, thời trang cao cấp, thời trang giá rẻ, khu vực siêu thị,…
Việc cơ cấu các danh mục tại các khu shophouse hoàn toàn làm được và việc tập trung về kinh doanh cho thuê nên là trách nhiệm chủ đầu tư phối hợp cùng các chủ shophouse thay vì để lại trách nhiệm cho thuê đối với chủ nhà.
Theo các chuyên gia, tình hình kinh tế khó khăn chung như hiện nay, buôn bán kinh doanh ế ẩm cũng là nguyên nhân khiến các shophouse liên tục bị bỏ trống.